
Location หรือทำเลเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อธุรกิจ แต่ Location ก็ไม่ใช่บทสรุปความสำเร็จหรือความล้มเหลวเสมอไป ฟาร์มที่เสียเปรียบ Location สามารถเอาชนะฟาร์มที่ตั้งอยู่ทำเลทองได้ หากจุดขายอื่นๆ มีความแตกต่างและโดดเด่นมากพอ … พบกับแนวทางในการค้นหาและสร้าง “จุดขาย” มิติต่างๆ เพื่อลดทอนข้อเสียเปรียบด้านทำเล พร้อมสร้างความได้เปรียบอื่นที่คู่แข่งตามไม่ทัน

ผู้บริหารไอฟาร์ม
ใช้เวลาอ่านประมาณ: 4 นาที
Quick Navigation
น้องคนหนึ่งได้อ่านบทความ “Business Model : ฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยว” สนใจอยากทำโมเดลท่องเที่ยวบ้าง แต่บ้านเขาอยู่ค่อนข้างไกล กลัวจะหาคนไปเที่ยวยาก เลยอยากให้เขียนแนะนำว่าต้องทำยังไงบ้าง
อันที่จริงน้องคนนี้ก็ยังทำงานประจำอยู่ แต่วางแผนจะกลับบ้านไปเปิดฟาร์มเล็กๆ กับแฟนอีก 1-2 ปีข้างหน้า ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมไอเดีย และตกผลึกความคิดของตัวเองกันอยู่
ผมเลยขอตอบแบบกว้างๆ เพื่อให้เห็นไอเดียหลายๆ มุมมอง
Location ไม่ใช่แต้มต่อที่ประกันความสำเร็จ
ทำเล หรือ Location คือปัจจัยสำคัญในการทำธุรกิจทุกประเภท ธุรกิจที่อยู่ในทำเลที่ดีกว่าย่อมได้เปรียบหรือมี “แต้มต่อ” ที่เหนือกว่าคู่แข่งในหลายๆ มิติ
แต่ต่อให้เป็น “ทำเล” เคลือบทอง 99.99% ก็ไม่ได้เป็นหลักประกันความสำเร็จทางธุรกิจให้กับใครได้ ไม่เชื่อลองย้อนกลับไปดูได้ว่ากว่ามาเป็น Central World อย่างทุกวันนี้ มีใครเจ็บตัวกันมาก่อนบ้าง ถัดออกไปอีกนิดตรงหัวมุมสี่แยกประตูน้ำก็เปลี่ยนมือมาแล้ว 2-3 ครั้ง
ในมุมกลับกันร้านอาหารที่แอบอยู่ในซอกในหลืบกลับมีคนไปยืนต่อแถวรอกินยาวเช้าจรดเย็น ที่พักที่อยู่บนดอยมีคิวจองตลอดทั้งปี ทั้งที่การเดินทางแสนลำบาก
แสดงว่า หนึ่งความสำเร็จของธุรกิจไม่ได้ขึ้นกับอยู่กับ “ทำเล” แต่เพียงอย่างเดียว และสอง มี “จุดขาย” อื่นๆ ที่เอาชนะ “ทำเล” ได้
คนไปรอคิว “ตี๋น้อย” เป็นชั่วโมง ผมมองว่าไม่ใช่เพราะทำเล หรือความอร่อยเป็นหลัก แต่เป็นเพราะราคาที่ดึงดูดใจซะมากกว่า (แต่แน่นอนไม่อร่อย ธุรกิจก็อยู่ไม่ได้)
หรือคนที่ไปต่อคิวเพื่อรอกิน “ไข่เจียวปู” ราคาหลักพันของ “เจ๊ไฝ” กันตั้งแต่เช้า นอกจากความอร่อย (ผมไม่กล้ายืนยัน เพราะยังไม่เคยกิน) หลายคนน่าจะอยากได้รับ “ประสบการณ์กินอาหารระดับมิชลิน” สักครั้งในชีวิต หรือไม่ก็อยากพิสูจน์ว่ามีอะไรดีทำไม “น้องลิซ่า” หรือคนดังจึงแวะเวียนไปกันบ่อยๆ
ดังนั้น คนที่อยากทำฟาร์มเกษตร Business Model เชิงท่องเที่ยวแต่เสียเปรียบเรื่องทำเล ก็ต้องทุ่มสรรพกำลังค้นหา “จุดขาย” อื่นๆ ที่พิเศษกว่าคู่แข่งให้เจอครับ
จุดขายของธุรกิจหาอย่างไร ?
ในมุมของมาร์เก็ตติ้ง เวลาจะหา “จุดขาย” ที่เหนือกว่าหรือพิเศษกว่าคู่แข่งเขามักจะโฟกัสไปที่ 2 คำนี้ครับ 1/ Unique Selling Proposition (USP) และ 2/ Unique Selling Points (USPs)
คนทำเกษตรที่ไม่ใช่สายการตลาดบางท่านอาจจะสับสนระหว่าง Unique Selling Proposition (USP) และ Unique Selling Points (USPs) แยกไม่ออกว่า 2 คำนี้เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ขอขยายความจุดนี้นิดนึงก่อนล่ะกันครับ
จำง่ายๆ แบบนี้ครับ USP ใหญ่กว่า USPs ครับ โดย USP จะโฟกัสที่ภาพรวมของแบรนด์ / องค์กร ส่วน USPs เป็นการลงรายละเอียดไปที่ตัวสินค้าหรือบริการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น USPs ต้องไปในทิศทางเดียวกับ USP จะแตกแถวไม่ได้นะครับ
ขอยกตัวอย่างเบื้องต้น 2 แบรนด์ก่อน
แบรนด์ / สินค้า | USP | USPs |
---|---|---|
Starbucks | กาแฟที่มอบประสบการณ์ และวัฒนธรรมที่โดดเด่น |
|
IKEA | เฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม ใช้งานได้จริง และราคาย่อมเยา |
|
การสร้างจุดขายจาก USP & USPs
โดยปกติ “จุดขาย” ของธุรกิจจะเกิดจาก 5-6 มิตินี้ครับ
1. แตกต่างด้วย “สินค้า” (Product Differentiation)
- ใช้วัตถุดิบที่ดีกว่า
- มีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และเฉพาะทาง
- นวัตกรรมใหม่ที่ไม่มีใครทำมาก่อน
2. แตกต่างด้วย “ราคา” (Price Differentiation)
- ถูกกว่าคู่แข่ง (Cost Leadership)
- แพงกว่าแต่ให้คุณค่าเพิ่ม (Premium Pricing)
3. แตกต่างด้วย “บริการ” (Service Differentiation)
- การให้บริการที่รวดเร็ว, เป็นมิตร, หรือเหนือกว่ามาตรฐาน
- การรับประกันหรือการดูแลลูกค้าหลังการขาย
4. แตกต่างด้วย “ประสบการณ์ลูกค้า” (Customer Experience Differentiation)
- การออกแบบประสบการณ์ให้ลูกค้ารู้สึกพิเศษ
- การสร้างชุมชนหรือความสัมพันธ์ระยะยาว
5. แตกต่างด้วย “Branding และ Storytelling”
- การสร้างแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์และเรื่องราวที่น่าสนใจ
6. แตกต่างด้วย Niche Market
- เจาะกลุ่มเฉพาะทาง
จุดขายที่ช่วยลดจุดอ่อนเรื่อง "ทำเล"
1. Product Differentiation
แนวคิด : สร้างหรือนำเสนอจุดแตกต่างของสินค้าให้กลุ่มเป้าหมาย “อยากได้ลอง” สักครั้งแม้จะอยู่ไกลก็ตาม
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | ทุเรียน GI ปากช่อง ไร้สาร รสชาติเฉพาะตัว หอมอ่อน กินแล้วไม่เรอ |
|
2. | เปิดโลก Permaculture สไตล์ Tropical ค้นพบตัวตน สร้างสมดุลชีวิต และ เชื่อมโยงกับธรรมชาติอย่างแท้จริง |
|
3. | กาแฟสโลว์บาร์จากสวนทุเรียน กลิ่นหอมเฉพาะตัว ผสมผสานจากธรรมชาติ |
|

2. Price Differentiation
แนวคิด : นำเสนอความคุ้มค่าด้านราคา
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | 10 คอร์สเกษตรทำเงิน ราคาสุดคุ้ม สมัครวันนี้ที่พัก + อาหารฟรีตลอด 7 วัน |
|
3. Service Differentiation
แนวคิด : นำเสนอบริการที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | Outdoor Fitness & Hiking ให้คุณฟิตร่างกายไปพร้อมกับ การเชื่อมโยงกับธรรมชาติ ฟื้นฟูพลังงานทั้งกายและใจ |
|
4. Customer Experience Differentiation
แนวคิด : นำเสนอประสบการณ์ที่ไม่ซ้ำใคร หาที่ไหนไม่ได้
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | Little House in Big Forest – บ้านไม้กลางป่า อากาศบริสุทธิ์ ไม่มี Wifi ให้คุณรีเซ็ตตัวเองอย่างแท้จริง |
|
2. | อาบป่ากับเรา สัมผัสพลังธรรมชาติ รีเซ็ตจิตใจ ปลดล็อคความคิดสร้างสรรค์ |
|

5. Branding Differentiation
แนวคิด : นำเสนอความโดดเด่นของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น Personal Brand ของเจ้าของ หรือ Farm Brand ของฟาร์ม
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | Chanatip Football Academy – ฝึกฟุตบอลแบบมืออาชีพ สร้างนักเตะคุณภาพ ตามแบบฉบับชนาธิป |
|
2. | อาหารบ้านๆ ฝีมือเชฟระดับอินเตอร์ เชฟกระทะฮ้าง—รสชาติที่คุณคุ้นเคย แต่พิเศษกว่าที่เคย |
|
6. Niche Marrket Differentiation
แนวคิด : นำเสนอสินค้าและบริการให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่ม Big Bike กลุ่มรักการถ่ายรูป และกลุ่ม Digital Nomad เป็นต้น
No. | USP | USPs |
---|---|---|
1. | ที่พักหลังผ่าตัด (แปลงเพศ) หรูหราระดับ 5 ดาว พร้อมบริการดูแล ครบวงจร ให้คุณพักฟื้นอย่างสบายใจ |
|
2. | หมู่บ้านเกษตรเพื่อวัยเกษียณ ใช้ชีวิตพอเพียง ท่ามกลางธรรมชาติ อย่างสุขใจ |
|
สรุป
Location สำคัญต่อทุกธุรกิจ แต่ถ้า Location ไม่เด่น ก็ต้องแก้ฮวงจุ้ยครับ สร้างสินค้าที่โดดเด่น ดีไซน์เมนูอาหารที่คนอยากเดินทางมาลิ้มลอง ทำราคาให้ (โคตร) ดึงดูด หรือไม่ก็สร้างประสบการณ์สุดพิเศษที่ไม่ซ้ำใครขึ้นมาให้ได้ครับ สร้างความพิเศษที่พิเศษจริงๆ เพื่อให้คนรู้สึก “คุ้มค่า” ที่เดินทางมาไกลครับ

คอร์ส (ออนไลน์) เกษตรทำเงิน ถูกกว่าเดิม แถมฟรีอีกหนึ่งคอร์สเพิ่มเติม
คัดพิเศษ 5 คอร์ส (Online) Hot Hit ที่เริ่มต้นง่าย + ลงทุนน้อย + ใช้พื้นที่ไม่มาก + มีความต้องการของตลาดต่อเนื่อง สามารถทำเป็นอาชีพหลัก หรือหารายได้เสริมก็ได้ …. ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มาก่อน … เรียนได้ตลอด ไม่มีหมดอายุ ปรึกษาอาจารย์ได้ และเยี่ยมชมฟาร์มได้ ... มัดรวม 5 คอร์ส รับส่วนลดกว่า 3,000.00 บาท สมัครวันนี้แถมฟรีอีกหนึ่งคอร์ส มูลค่า 490.00 บาท คุ้มสุดคุ้ม
บทความแนะนำ
-
-5%Add to cartQuick View
-
-5%Out of stockRead moreQuick View